Tuesday, October 22, 2013

เลื่อยสายพานทำเอง ตอนที่ 03 วงล้อสายพานส่งกำลัง

ล้อที่สอง ทำเหมือนล้อแรกทุกอย่าง แต่มีเพิ่มเติมก็คือการติดตั้งตัวขับสายพาน เพราะล้อตัวล่างนี้ จะเชื่อมตัวกับสายพานมอเตอร์

ในสเปค คุณ Matthias เขาใช้วงแหวน 30 ซม มาแปะติดกับหน้าล้อชิ้นล่าง
แต่ของผม ยังไม่ได้ซื้อมอเตอร์ เลยยังไม่มีขนาดของมู่เล่ย์ ทำให้ไม่สามารถคำนวณวงแหวนที่เหมาะสมได้

อย่างไรก็ดี ได้รับคำแนะนำจากพี่เล็ก ให้ทำวงแหวนมาตรฐานอันนึงไปก่อน เมื่อทราบขนาดวงแหวนที่จะใช้จริงแล้ว ค่อยไปทำวงแหวนใช้จริง มาครอบกับวงแหวนมาตรฐาน การทำแบบนี้ เราสามารถเลือกวงแหวนใหญ่เล็กได้ทีหลัง

วันนี้เราเลยทำวงแหวนมาตรฐาน
ผมใช้สูตรเดิม คือเอาดอกสว่าน 6.25มม. ปักกลางวงกลมทั้งสอง เพื่อให้มีจุดศูนย์กลางร่วมกัน
ยิงน็อตวงเล็กไว้ แล้วใช้ทริมเมอร์ เดินกินขอบด้านใน เพื่อให้เกิดเป็นวงแหวน

ค่อยๆเซาะร่องช้าๆ
ดอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มม. เราจะกินทีนึงไม่เกิน 3มม. เท่านั้น (กินไม่เกินครึ่งนึงของเส้นผ่านศูนย์กลางดอกทริมเมอร์เสมอ)

สัก 10 นาที ก็จะได้วงแหวนล็อคไว้แบบนี้

ทดลองวางตลับลูกปืน และวงแหวนมาตรฐาน เพื่อเช็คระยะความพอดี ไม่เกยกันจนเสียศูนย์กลางไป

เมื่อทุกอย่างยิงน็อตทำระยะไว้ทั้งหมด
เราก็จะเจาะรูกลาง ขนาด 1 1/2" เพื่อให้แกนเพลาผ่านวงล้อนี้
ที่เราต้องเจาะรูกลางนี้ เป็นขั้นตอนสุดท้าย เพราะผมพยายามใช้ดอกสว่าน 6.25มม. ทำจุดศูนย์กลางร่วมกับตลับลูกปืนและวงแหวนมาตรฐาน (หากเราเจาะรูกกลางนี้ใหญ่ๆซะก่อน เราจะไม่มีจุดศูนย์กลางของล้อ)
ระยะของรูกลางคือ 20 ซม.จากขอบวงล้อ ไม่สามารถใช้สว่านแท่นได้ (ลึกสุดแค่ 17ซม.)
ใช้ดอก forstner กับสว่านมือ มีแต่เละ
รูใหญ่ๆ ไม่ต้องกลมดิ๊ก ไม่ต้องเปะ....ก็สิ่วกับแรงมือแล้วกันครับ
ขุดลงไป 36มม.

จากนั้น ก็ทากาว และยิงน็อตล็อคไว้ ป้องกันชิ้นงานดิ้นเยื้องขณะที่หนีบแคลป์

รอกาวแห้ง จนวันถัดมา เราก็เตรียมบูชชิ่งท่อ PVC เพื่อเอาไว้ยันขอบในตลับลูกปืน
แล้วก็ใส่แกนเพลา ทากาว ปิดตลับลูกปืน เป็นอันเสร็จวงล้อที่สอง

ส่วนของสายพานส่งกำลัง ผมต้องไปหาซื้อมอเตอร์มือสองมาก่อน
จึงจะทราบจำนวนรอบของมอเตอร์ และขนาดมูเล่ย์
จากนั้น จึงมาคำนวณอัตราทด เพื่อดูว่าเราต้องการเลื่อยสายพานความเร็วกี่รอบต่อนาที
เมื่อมาถึงขึ้นตอนดังกล่าว จะได้อธิบายกันอีกครั้งนึงครับ

No comments:

Post a Comment