Tuesday, October 22, 2013

เลื่อยสายพานทำเอง ตอนที่ 02 ประกบวงล้อ

หลังจากกาวแห้งดีแล้ว เราจะเช็คระนาบของวงล้อ เผื่อมีการบิดโก่งระหว่างบีบอัดกาว
หากมีความไม่เรียบ ก็จะไสเก็บอีกนิดหน่อย

จากนั้น เราก็ประกบตลับลูกปืนชิ้นแรกเข้ากับวงล้อ
วิธีการหาจุดศูนย์กลางร่วมกันระหว่างตลับลูกปืน กับล้อนี้
ผมใช้การทาบและวาดเส้นนะครับ
นั่นคือ เราจะมีเส้นกากบาทที่วงล้อใหญ่ ผ่านจุดศูนย์กลาง
และตลับลูกปืนสี่เหลื่ยมนี้ ก็เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 12x12 ซม.

ผมจึงทาบมุมตลับลูกปืน ซึ่งเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส เข้ากับกากบาททั้ง 4 เส้น
ตลับลูกปืน ก็ควรจะอยู่จุดกึงกลางของวงล้อใหญ่พอดี
แน่นอนครับ เรื่องเป๊ะสุดๆ เดี๋ยวไปเก็บวงกลม ตอนกลึงขอบ ตอนสุดท้ายครับ

เมื่อทาบตลับลูกปืนแล้ว ก็ยิงน็อตล็อคตำแหน่งไว้เลย
จากนั้น ก็ทากาว และแปะเข้าไปใหม่ รวมถึงการยิงน็อตยึดตำแหน่งไว้ด้วย
น็อตตัวนี้ จะช่วยยึดตลับลูกปืนอีกแรงนึง เวลาล้อหมุนทำงานที่รอบสูงๆ ก็น่าจะยึดแน่นกันดีครับ

ผมทิ้งให้กาวแห้ง 1 คืนนะครับ ให้กาวทำงานเต็มที่ก่อน

จากนั้น วันถัดมา เราก็ทำการติดตลับลูกปืนอันที่สอง อีกฝั่ง
...

ครั้งที่แล้ว ผมได้แสดงรูปไส้ในของวงล้อ ดังนี้
ข้างในล้อ เราจะมีท่อ PVC เชื่อมต่อกันระหว่างขอบวงในของลูกปืนทั้งสองฝั่ง หรือเรียกกันว่า บูชชิ่ง
จริงๆ จะไม่มีก็ได้นะครับ แต่ที่ผมมี เพราะต้องการลดความเสี่ยงเรื่องการยึดลูกปืน

แล้วมีท่อตรงแกนกลางข้างในดีอย่างไร??
เวลาเราประกบชุดวงล้อทั้งหมด เราต้องมีตัวยันลูกปืนฝั่งนอก เพื่อให้ล้อหมุนตั้งฉาก แนวดิ่งตลอดเวลา
มิฉะนั่น เวลาปั่นไปนานๆ ล้ออาจจะขยับหลุด และบิดส่ายออกมาทางหัวเพลาได้

ดังนั้น ตอนเรายันลูกปืนจากด้านหัวเพลา ตัวลูกปืนไม่สามารถรับแรงยันในแนวนอนแบบนี้ได้ เราจึงใช้ท่อ pvc มายันรับแรงที่ขอบของลูกปืนฝั่งใน


แบบซูมอิน

ดังนั้น แรงยันจากด้านนอกสุด (ตามลูกศรสีม่วง) ก็จะถ่ายผ่านขอบด้านในของลูกปืน ผ่านท่อ PVC ผ่านไปยังขอบด้านในของลูกปืนตัวทางซ้าย และไปยันชนบ่าที่เพลา

อีกทั้งท่อ PVC ดังกล่าว ก็จะรักษาระยะระหว่างตลับลูกปืนทั้งสองไว้ตลอดเวลา

และแน่นอนครับ ว่างานงอกแน่ๆ เพราะท่อนี้ ก็ต้องมีความยาวเป๊ะๆ เพื่อจะรับกับขอบตลับลูกปืนทั้งสองฝั่ง

เราตัดแล้วฝนบนกระดาษทรายปูบนแกรนิตครับ
อย่าเพิ่งท้อครับ ชีวิตมันเป็นแบบนี้จริงๆ

แล้วก็เช็คฉาก ส่องกับแสงไฟ เพื่อดูว่า ขอบท่อ มันเรียบตรงเท่ากัน และได้ระยะท่อเท่ากับระยะห่างของตลับลูกปืนทั้งสองตลับพอดี

ต่อไป เราก็วางท่อเป็นแกนเพลาไว้ด้านในล้อครับ

ทากาว แล้วก็ปิดตลับลูกปืนอันที่สองนี้ ยิงน็อตซ้ำเข้าไปอีกชุด

ทิ้งไว้อีก 1 คืน รอกาวแห้ง

จากนั้น เราก็มาลองวัดความเบี่ยงเบนของแกนเพลา ดังรูป

เรากำลังดูว่า หน้าล้อ มันตั้งฉากกับแกนเพลาหรือไม่
ใช้ตัวไดแอล วางที่หน้าล้อ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา แล้ววัดแกนเพลา
โดยค่อยๆหมุนแกนเพลาช้าๆ หมุนไปสองสามรอบ เพื่อดูความเบี่ยงเบน
พบว่า เข็มแกว่ง +/- 12/100มม. (0.12mm) ก็ถือว่าใช้ได้ครับ

และเราก็ต้องวัดแบบนั้น กับตำแหน่งหน้าล้อที่เหลือ คือ 6, 9 และ 12 นาฬิกา
และก็พลิกคว่ำไปอีกด้านของล้อ ทำแบบเดียวกัน เพื่อประเมินว่า วงล้อ เราจะส่ายมากน้อยแค่ไหนครับ

อย่าเพิ่งเครียดนะครับ
เพราะต้องวัดแบบนี้ล่ะครับ ผมจึงเกริ่นไว้แต่แรกว่า ทำวงล้อยากสุด

อย่างไรก็ดี หากเราไสไม้เรียบ และมีความหนาสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่นมาตั้งแต่แรก
งานเหล่านี้ ก็จะส่งผลให้กับชิ้นงานครับ อย่างกรณีนี้ เราได้ที่ +/- 0.12มม. ซึ่งถือว่าผ่านในเทคเดียวเลยครับ

ครั้งหน้า เราจะทำกับอีกวงล้อ ซึ่งจะมีเรื่องของสายพานเข้ามาเกี่ยวข้อง
จากนั้น เราก็จะกลึงขอบล้อ ให้กลมครับ (ต้องทำจิ๊กเฉพาะกิจขึ้นมา)





No comments:

Post a Comment