Tuesday, October 22, 2013

เลื่อยสายพานทำเอง ตอนที่ 01 ตลับลูกปืน

เลื่อยสายพานทำเองเครื่องนี้ ผมใช้แบบของคุณ Matthias Wandel อัจฉริยะด้านการออกแบบและทดลอง
ผมติดตามงานของเขาอยู่เสมอๆ และเลื่อยสายพานที่เขาออกแบบนั้น ก็มีช่างไม้ทำตามกันทั่วโลก เป็นร้อยเครื่อง

ส่วนที่หนักใจของการสร้างเครื่อเลื่อยสายพานตัวนี้ เป็นหัวใจหลักของตัวเครื่อง นั่นก็คือ วงล้อทั้งสองต้องหมุนได้ระนาบกัน ส่งผลให้เครื่องทำงานนิ่ง และตัดไม้ได้มีประสิทธิภาพดี

ผมจึงเริ่มโครงการเลื่อยสายพานทำเอง ตรงส่วนของตลับลูกปืนและวงล้อก่อน เพราะผมว่า งานช่วงนี้เป็นงานที่ยากที่สุด และใช้ความประณีตสูง ทุกอย่างต้องแม่นยำเท่าที่เราจะสามารถทำได้

ขนาดของตลับลูกปืน วงใน 25มม. วงนอก 52มม. ก็คือเบอร์ 6205
และผมเลือกแบบมีแถบยางซีลปิดตลับทั้งสองด้าน เพื่อจะได้ป้องกันฝุ่นไม้ละเอียด ที่จะปลิวเข้าไปในตลับลูกปืน

ขนาดของเพลา ผมเลือกใช้เพลาสเตนเลส 1" (25.4มม.) และส่งให้ช่างกลึงแถวบ้าน จัดการกลึงล้างเพลาให้เหลือ 25มม.เป็นระยะ 85มม. เพื่อให้สามารถใส่กับเพลา และเป็นบ่ายันตลับลูกปืนได้

ส่วนที่หัวเพลา ผมให้ช่างเจาะรูเพื่อเตรียมยึดน็อตไว้ยันตลับลูกปืนฝั่งนอก
รูน็อต 10x1.5 ลึก 10มม. ส่วนวิธีการติดน็อต จะอยู่ขั้นตอนท้ายๆ หลังจากทำวงล้อเสร็จครับ

เบ้าติดตลับลูกปืน
เราใช้ไม้อัดมือสองจากร้านริมทางรถไฟคลองเตย เพราะไม้อัดมือสองดังกล่าวมีราคาไม่แพงและมีคุณภาพที่ดีมากครับ เนื้อไม้อัดแน่น เต็มแผ่น บิดโก่งบ้างเล็กน้อย เพราะถูกใช้งานมาให้ยึดอุปกรณ์หนัก

เริ่มจากการไสไม้อัดให้หน้าเรียบจริงทั้งสองด้าน และหนาเท่าๆกัน
แล้วจึงตัดไม้อัดขนาด 120x120มม. เพื่อทำเป็นเบ้าใส่ตลับลูกปืน

จากนั้นผมใช้ circle cutter เป็นตัวเจาะไม้ให้เป็นวงกลมขนาด 52มม.
ผมไม่ได้เจาะทะลุนะครับ แต่เจาะลงไปให้พอฝังตลับลูกปืนหนา 15มม. ได้ทั้งหมด

แน่นอนว่า ตลับลูกปืนจะต้องฟิตแน่นคาอยู่ในเบ้า การตั้งระยะคัตเตอร์ จึงเป็น 51.80-51.90 ซึ่งไม่มีเลขตายตัวนะครับ ผมทดลองเจาะหลายๆครั้ง และใช้ตลับลูกปืนเก่า (จากการซ่อมสว่านแท่น King) มาใส่เพื่อดูความฟิต

ผมใช้สิ่ว เซาะเนื้อไม้ออกมาให้มากที่สุด จากนั้น จึงใช้ทริมเมอร์เดินเพื่อเก็บพื้นเบ้า
เมื่อได้ความลึกที่เหมาะสม ก็ใช้เศษไม้รองที่หน้าตลับ แล้วจึงตอกตลับลูกปืนเข้าไปในเบ้า



แล้วจะรู้ได้ไงว่า ตอกตลับลูกปืนลงไปเสมอกันทั้งหน้า ได้ระดับจริงๆ?
ผมใช้ตัวไดแอล (dial indicator) มาช่วยจับ วัดระยะครับ เพื่อดูว่า หน้าตลับถูกตอกลงไปเท่าๆกันหรือไม่ หรือมีฝั่งใดสูงกว่าที่อื่น เราก็ต้องตอกปรับแต่งตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อลดข้อผิดพลาดที่จะสะสมไปจนท้ายสุด ซึ่งก็คือ วงล้อจะหมุนส่ายไปมา
เวลาวัดระดับของตลับลูกปืน เราก็เอาเบ้า และตัวไดแอล วางบนแกรนิต
จากนั้น ก็ใช้ไดแอลจิ้มวัดหน้าตลับลูกปืนตรงขอบด้านนอก 4 จุด ดังหน้าปัทม์นาฬิกาตัวเลข 3, 6, 9, 12
เรารับกันได้ที่ +/- 0.1มม. (เข็มแกว่งได้ไม่เกิน 10 ช่อง)

หากหน้าตลับมันต่างกันมาก ก็เอาค้อนเหล็กตอกผ่านแท่งมิเนียม หรือทองเหลือง ลงบริเวณจุดสูงสุด
แล้ววัดอีกครั้ง ตอนตอกต้องระวังและกะแรงกันสักหน่อยครับ หากตอกแรงเกินไป มันก็จะต่ำเกินไปอีก ก็ต้องไปตอกด้านตรงข้ามตามไปอีก


ไอเดียการติดตั้งล้อ สุดท้ายจะเป็นการดังรูปครับ
ตามคำแนะนำเพิ่มเติมจากพี่เล็ก ผมจะใส่ท่อ PVC ขนาดเท่ากับวงในลูกปืน
เพื่อเป็นตัวยันตลับลูกปืนทั้งสองตัว ให้ห่างเท่าๆกัน และช่วยรับแรงตอนตอกลูกปืนฝั่งนอก


ผมวางเทียบความหนาของไม้ทั้ง 4 แผ่น และระยะเพลา

สุดท้ายแล้ว จะมีหัวเพลาโผล่เกินตลับออกมาประมาณ 13 มม.ครับ
ซึ่งผมจะใช้ไม้มายันตลับลูกปืนฝั่งนอกไว้ในตอนท้ายสุด (ในรูปยังไม่ได้เจาะรูน็อตนะครับ)

เมื่อตลับลูกปืนได้ที่ทั้งหมดแล้ว เราก็ไปตัดไม้สำหรับวงล้อ และทากาวประกบครับ
เริ่มจากการวาดเส้นวงกลมเป็นขนาดคร่าวๆของวงล้อ (เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40ซม.)
สารภาพว่า วงเวียนบ้านมากครับ...หาเศษไม้ในช็อป แล้วก็เจาะรูกันตรงนั้นเลย

แล้วเราก็ใช้ทริมเมอร์ เซาะขอบวงกลม โดยมีอุปกรณ์เฉพาะกิจ เป็นเศษไม้เกรดเดียวกันกับวงเวียน
ผมใช้ดอกสว่าน 6.25มม. เป็นเสาหลัก ปักกลางวงกลม เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางของจิ๊กวงกลม


เริ่มเซาะไปเรื่อยๆ

ช่วงสุดท้าย ไม้จะขาดออกจากกัน ต้องระวังสักนิดนะครับ ให้เอามือจับทั้งทริมเมอร์ และเศษไม้ที่จะขาดออกมาด้วย

แล้วเราก็ไปเจาะรู สำหรับไว้แหย่แคลป์เพื่อช่วยบีบชิ้นงานตอนติดกาว
ดอกสว่าน เป็นเสาปักผ่านไม้วงล้อทั้งสองชิ้น เพื่อให้มีจุดศูนย์กลางเดียวกัน โดยเราเจาะผ่านทีเดียวทั้งสองแผ่นเลย
จากนั้น ก็ใช้สกรูเกลียวปล่อยยิงผ่านไม้ทั้งสองแผ่น เพื่อไม่ให้ชิ้นงานมันดิ้นเลื่อนออกจากกัน เวลาทากาว

เตรียมพร้อมทากาวแล้วครับ....ใช้กาวตราปลาเบ็ด โดยต้องผสม A+B เข้าด้วยกัน

ยืมแคลป์ท่านอื่นมา มีทั้งหมด 8 ตัว เราจึงต้องประกบวงล้อทีละคู่ รอกาวแห้ง ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 วัน
แล้วจึงทำแบบนี้ กับวงล้ออีกชิ้น

หลังจากกาวแห้ง เราก็ต้องมาไสปรับหน้าวงล้ออีก (เพราะระหว่างการบีบอัด อาจจะมีโก่ง แอ่นบางจุดเพิ่มเติม) ครั้งหน้า เราว่ากันอีกทีครับ


ราคาอุปกรณ์ในรอบนี้
1) ตลับลูกปืน SKF 6205 ตลับละ 136 บาท จำนวน 4 ตลับ
2) เพลาสเตนเลสขนาด 1" ยาว 8" คิดตามน้ำหนัก สองแท่งรวมกัน 170 บาท
3) ค่ากลึงล้างเพลาจาก 1" --> 25mm เป็นระยะ 85mm ค่ากลึงสองแท่ง รวมกัน 160 บาท
อย่าลืมให้โรงกลึง เจาะและคว้านรูน็อตขนาด 10x1.5 ลึก 10mm ที่หัวเพลาด้วย
4) ไม้อัดสำหรับทำแผ่นล้อ แผ่นละ 80 บาท จำนวน 4 แผ่น

1 comment:

  1. It is really a helpful blog to find some different source to add my knowledge. I came into aware of new professional blog and I am impressed with suggestions of author.ท่อพีอี

    ReplyDelete