Monday, February 3, 2014

โคมไฟญี่ปุ่น Japanese Lamp ตอนที่ 02

ตอนที่แล้ว เราซ้อมมือกับชิ้นงานตัวอย่างไปบ้าง รอบนี้เอาจริงสักที

เริ่มที่การไสบากร่องด้วยกบฉีหัวบริเวณกรอบทั้งหมด 12 ท่อน

ไสไปเรื่อยๆ เริ่มมีขี้กบเยอะ


ครบแล้วครับ 12 ท่อน

จากนั้น เราก็บากร่องเพื่อเป็นตัวรับกับก้านซี่ไม้ กรอบนึง จะมีทั้งหมด 14 ก้าน

โคมญี่ปุ่น เราก็ใช้เลื่อยญี่ปุ่น โดซูกิ (Dozuki= เลื่อยมีสัน) หั่นเป็นบั้งๆ

แล้วใช้สิ่วแทงเพื่อแกะชิ้นไม้ที่ไม่ต้องการออกไป


ด้ามสีน้ำเงิน คือสิ่ว Irwin ขนาด 1/8" นะครับ สิ่วไซส์นี้หาซื้อยากทีเดียว
หากใครพบเห็น ให้รีบซื้อไว้นะครับ เพราะหาไม่ค่อยมีแล้ว
อีกทางคือทำเองครับ อาจจะใช้มีดกลึง หรือตะไบมาลับคมก็ได้

ไม้สน จะทำงานยากสักนิด เพราะเนื้อไม้อ่อนนุ่ม เดือยเล็กๆแบบนี้ ตอกสิ่วไม่ได้เลย เพราะจะกระแทกชิ้นงาน บล็อคที่คั่นไว้อาจจะกระเด็นหลุด
ก็ต้องใช้สิ่วกด เพื่อตัดใยไม้ และแซะๆออก เก็บมุมด้านในให้หมด


ถัดจากนั้น เราจะเตรียมก้านไม้ครับ กรอบนึงใช้ 14 ก้าน 2 กรอบก็ 28 ด้าน
คำนวณมิติแล้ว ก็หาไม้หน้า 8 x 3/4" มาใช้งาน

เราเตรียมไม้สองแผ่นนะครับ โดยต้องลดความหนาลงจาก 3/4" --> 1/2"
แผ่นนึง ผมไสให้บางครับ ไสไปเรื่อยๆ ก็จะได้ไม้หนา 1/2" ตามที่ต้องการ

แต่อีกแผ่น ผมขอฝึกฝีมือเลื่อยเรียวบะ ด้วยการผ่าไม้ให้บางใกล้ขนาดแล้วค่อยไสเก็บเรียบครับ

ชิ้นบนคือ ไม้หนา 3/4" ส่วนชิ้นล่าง คือการไสบางแล้ว
เรากำลังจะผ่าชิ้นบน ให้หนาใกล้ๆเท่าชิ้นล่างครับ

เลย์เอาท์เสร็จแล้ว ก็เริ่มผ่า สร้างคลองเลื่อยกันเลย ใกล้ๆเส้นดินสอ

เลื่อยญี่ปุ่น เน้นใช้แรงน้อยๆ กำด้ามหลวมๆ ไม่ต้องอัดแรง จะทำให้เลื่อยได้ตรงครับ
เราก็เลื่อยเปิด เลาะเส้นดินสอไปเรื่อยๆ

เมื่อเลื่อยลงไปลึกๆแล้ว ให้หาเศษไม้ที่หนากว่าคลองเลื่อยสักนิด
เอามาปักเป็นลิ่ม ถ่างไม้ไว้ครับ จะทำให้เราเลื่อยได้คล่อง
หากไม่ปักไว้ เราจะดึงเลื่อยสะดุดในบางจังหวะครับ


ผ่านไป 10 นาที เราก็จะผ่าไม้ เปิดออกมาดั่งบุ๊คส์แมทช์ (bookmatch)
แผ่นซ้ายคือที่จะใช้งานครับ ส่วนแผ่นขวาคือไม้บางที่ทิ้ง
หากเราไสกบ แผ่นด้านขวา ก็จะโดนแปรรูปเป็นขี้กบทั้งหมด

เมื่อไสเรียบเสร็จทั้งสองแผ่น ผมก็ใช้เลื่อยวงเดือน ตัดไม้เป็นซี่ๆ กว้าง 1/4" ครับ
เตรียมไว้ทั้งหมด 30 ก้าน (ใช้จริง 28 ก้าน)
หากมีรอยคลองเลื่อยบ้าง เราก็ไสเก็บบางๆนะครับ

จากนั้นก็เริ่มเสียบก้านเข้ากับกรอบ ผมเขียนเบอร์กำกับไว้ เพราะบางเดือยใหญ่บ้างเล็กบ้าง เราก็ไสก้านไม้ให้เข้ากับเดือยตัวเมีย


บริเวณมุมกรอบ ทำแบบที่อธิบายไว้ในตอนที่แล้วนะครับ ใช้จิ๊กตัด 45 มาช่วย

เปิดใบเลื่อยออกมา จะเห็นแม่เหล็ก ที่ดูดตรึงใบเลื่อยไว้

เป็นอันเสร็จหนึ่งกรอบครับ
ยังไม่ได้ทากาวนะครับ เดี๋ยวจะประกอบอีกบานให้เสร็จหมด และซ้อมใหญ่สักที
เผื่อต้องปรับแก้ ก็ยังถอดออกมาแก้ไขได้ครับ


No comments:

Post a Comment