Friday, September 20, 2013

หีบเครื่องมือช่างไม้แบบดัชท์ (Dutch tool chest) ตอนที่ 2

จากตอนที่แล้ว เราขึ้นโครงผนังหีบแล้ว ตอนนี้เราจะปิดฝาหน้า หลัง และบนครับ
หีบเครื่องมือใบนี้ ทำได้เร็ว เพราะใช้การยิงน็อตเกลียวปล่อย แปะด้านหน้าและหลังครับ

จากรูป คือ เราติดไม้ด้านล่างสุด และแผ่นหน้า ซึ่งแผ่นหน้านี้ เราต้องตัดเฉียง 30 องศา ให้รับกับขอบของผนังข้างที่วิ่งลงมา ส่วนฝาหน้า ปล่อยไว้ก่อนครับ

เลี้ยวอ้อมไปทางด้านหลังของหีบ เมื่อตอนที่แล้ว เราประกอบหิ้ง 2 หิ้งเข้ากับผนัง
ด้านขอบหิ้งฝั่งหลัง ผมเผื่อไม้ไว้ เพื่อให้เป็นเดือยสอดรับกับแผ่นหลังทั้งแผ่น
การเข้าเดือยแบบนี้ จะทำให้หิ้งรับน้ำหนักเครื่องมือได้อีกมากโข หิ้งจะไม่แอ่นกลางแน่นอนครับ
หลักการนี้ ทำแบบเดียวกันกับการทำตู้หนังสือ ชั้นวางหนังสือที่แข็งแรงทั้งหลายครับ


เมื่อมีข้อดีแบบนี้ มันก็ยากเป็นธรรมดาครับ เพราะหมายความว่า แผ่นหลัง ต้องทำร่องเดือยรับไว้ และมีตำแหน่งที่พอดีที่จะรับหิ้งทั้งสองได้พร้อมๆกัน

จากรูป แสดงร่องเดือยที่ขุดไว้เพื่อมารับกับสันหิ้งครับ
พอเป็นเดือยแบบไม่ทะลุแบบนี้ เราจะใช้พวกกบเซาะร่องกระจก มาวิ่งไม่ได้

ในแต่ละร่องเดือย ผมใช้ทริมเมอร์ วิ่งตีเส้นตรงก่อน สองเส้น เพื่อกำหนดขอบเขต
จากนั้น ก็ใช้สิ่ว ขุดไม้ออกครับ
จริงๆ จะใช้ทริมเมอร์ตีไปทั้งร่องเลยก็ได้นะครับ แต่ฝุ่นเยอะมาก
ผมใช้สิ่วขุดไม้ออกมาเป็นเส้นๆแบบนี้ โล่งจมูกดีครับ

เนื่องจากฝาหลัง กว้างมาก ประมาณ 30" ซึ่งใหญ่กว่ากระดานไม้ที่เราจัดเตรียมไว้
เราจึงต้องต่อฝาหลัง โดยผมเลือกทำเดือยบังใบ ต่อไม้กัน

ดูใกล้ๆ เป็นแบบนี้ครับ
ข้อดีคือ แม้จะต่อไม้ไม่สนิทกัน มันก็จะไม่มีช่องว่างให้ฝุ่นหรือแมลงมุดเข้ามาในหีบได้ครับ
และอนาคต ไม้มีการขยับตัว ก็ไม่น่าจะเยอะเกินบังใบจนทำให้เกิดช่องว่างขึ้นมาได้ อีกทั้งบังใบ จะล็อคไม้ กดไม้ไว้ด้วยกัน


อีกทางเลือกนึง คือเราเซาะร่องตัวผู้ตัวเมีย แบบที่เขาปูพื้นไม้ในบ้าน
แต่ผมยังไม่มีกบเพลาะไม้แบบนั้น ครั้นจะใช้เครื่องไฟฟ้า เราต้องทำจิ๊กขึ้นมาอีกชุดครับ
เลยจบที่เดือยบังใบก็พอแล้ว

ฝาหน้า ฝาหลังเสร็จไปแล้ว
งานต่อไปคือ บานพับและที่ล็อคหีบครับ

บานพับที่หาซื้อได้ เขาให้น็อตมายาวมาก เพราะสามารถติดตั้งประตูไม้ได้ด้วย
แต่หีบเครื่องมือ ใช้ไม้หนา 3/4" จึงต้องตัดน็อตเกลียวปล่อยออก เพื่อไม่ให้น็อตทะลุ

วิธีตัดน็อต ก็หาเศษไม้เจาะรู เพื่อหิ้วน็อตไว้ และใช้เลื่อยเหล็กตัด
เฉือนไปเฉือนมาแป๊บเดียว น็อตร้อนเลยครับ

เมื่อน็อตสั้นได้ที่ ก็ยิงน็อตติดฝาบนก่อน
อย่าลืมว่า เราใช้สว่านเจาะนำเท่าขนาดของแกนน็อต และเจาะให้ลึกกว่าตัวน็อตสักหน่อย
ดังนั้น แม้น็อตเราจะไม่มีหัวแหลมๆ เราก็ยังสามารถขันน็อตลงไปได้ครับ

จากนั้นจึงทาบฝาบนเข้ากับหีบ เพื่อถ่ายตำแหน่งบานพับ มาสู่ขอบแผ่นหลัง
เราต้องขุดสิ่ว เพื่อซ่อนบานพับครับ

ด้วยความที่ขอบบนสุด ต้องเทลาด 30 องศา ทำให้ขุดสิ่วบานพับยากมากครับ
วัดและวาดแบบอยู่นาน เพราะเกรงว่าจะเข้าใจผิดและเจาะเกิน

ไม้สน ขอบฉีกประจำ...
ข้อแนะนำคือ ไม้เนื้ออ่อนแบบนี้ ควรใช้สิ่วมุม 15-20 องศา จะเฉือนกินเนื้อไม้ได้เฉียบคมกว่าสิ่วปกติ 25 องศา แต่ผมไม่มี....ฮ่าฮ่า...เลยเหวอะเล็กน้อย

แล้วก็ยิงน็อตติดบานพับ ทดสอบการปิดเปิด

เมื่อฝาลงตัว ปิดได้สนิทดี ก็ติดตั้งที่ล็อคหีบตามไปเลย


ขณะปิด ดูเหมือนๆบ้านนกขนาดใหญ่

เมื่อเปิดหีบทั้งหมด
ฝาหน้า จะแกะถอดออกมาได้ และเมื่อประกบเข้าไป จะมีไม้อีกสองชิ้น สอดล็อคฝาหน้าไม่ให้หลุดออกมา ตัวล็อคนี้ ผมจะทำครั้งหน้านะครับ
(ไม้สองท่อนที่แปะฝาหน้า ทำหน้าที่ล็อคฝาหน้า ไม่ให้บิด โก่ง)

เมื่อประกอบเรียบร้อยดี ก็ถอดฟิตติ้งออกมาทั้งหมด และไสเก็บทั้งใบ

ไม้สนมาจากโรงงาน ขัดกระดาษทรายมาเรียบระดับนึง
แต่เมื่อเรามาไสเปิดทั้งผิว ไม้จะมันแวววาวมากครับ สีไม้สนจริงๆ ออกเหลือง เมื่อใช้กบไสผิวออก สีจะออกนวลทองๆ เหลือบๆ

ก็จะเหลือทำตัวล็อคฝาหน้า และติดอุปกรณ์เสริมภายในกล่อง เพื่อวางเครื่องมือให้เป็นระเบียบ
ระหว่างนี้ ก็คิดไปพลางๆ ว่าจะแบ่งสัดส่วนภายในหีบอย่างไร เพื่อจะได้เก็บเครื่องมือใช้ประจำให้ครบทั้งหมด

No comments:

Post a Comment