Monday, October 15, 2012

ค้อนหางเหยี่ยว ตอนที่ 02 หัวค้อน

เมื่อเราเข้าใจหลักการเดือยหางเหยี่ยวยกแล้ว เรามาเริ่มการทำหัวค้อนกันครับ

ผมใช้ Google Sketch up version 8.0 ช่วยในการวาดแบบ และตรวจสอบความเข้าใจของเดือยหางเหยี่ยวทั้งหมด





เริ่มจากการไสเปิดหน้าไม้ ทำปรับผิวหน้า 1 ซึ่งต้องมีความเรียบที่สุด และจะเป็นผิวหน้าอ้างอิงสำหรับหน้าอื่นๆ

ไสหน้า 1 ออกมาเรื่อยๆ เงินเราทั้งนั้น

ทำการแบ่งไม้ออกเป็น 2 ท่อน เพื่อทำงานง่าย และเริ่มปรับหน้าอื่นๆตามมา





ปรับ 4 หน้าเรียบร้อย

จากนั้น เราเจาะรูกลาง เพื่อลดโหลด และจะเก็บด้วยสิ่วอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องจากหน้าไม้มีความสูงมากกว่าความยาวดอกสว่าน
ในด้านแรก เราจึงเจาะไม้เข้าไปประมาณครึ่งทาง
จากนั้น เราพลิกกลับ และเจาะอีกครึ่งทางที่เหลือ
ขั้นตอนนี้ ต้องระมัดระวังเรื่องการตั้งชิ้นงาน เพื่อที่จะได้เจาะรูทั้งสองฝั่งมาตรงกัน

ควรเจาะด้านขอบก่อน และไล่เข้ามาหาศูนย์กลาง

เก็บงานด้วยสิ่วปากบาง สปอนเซอร์โดย foot print

เพื่อให้ได้ขอบที่ดูเรียบร้อยสะอาดตา จำเป็นต้องใช้มีดคัตเตอร์กรีดรอยเสียก่อน
จากนั้น ค่อยใช้สิ่วแซะตามรอยมีดที่ทำไว้

จากนั้น เราใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ Hand saw by Topman
เป็นเลื่อยมือ ที่มีตัวช่วยตั้งองศาการเลื่อย เหมาะสำหรับงานนี้จริงๆ



ในรูป เป็นการวางอุปกรณ์เปรียบเทียบให้เห็นภาพ องศาการเลื่อย
ตอนเลื่อยจริงๆ ไม่ได้เรียบตรงแบบนี้นะครับ
เราต้องเก็บด้านในทั้งหมดด้วยสิ่วอีกครั้ง

เก็บชิ้นงานทั้งหมด ตรวจสอบความเรียบร้อย

No comments:

Post a Comment