Sunday, July 7, 2013

Pandora Box Day03 Rock bottom ประกอบก้นกล่อง

ต่อจากครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ เราจะทำเดือยไม้เข้ากล่องกันครับ
ผมเลือกใช้เดือยชน 45 เพราะเวลาทำเสร็จ จะไม่เห็นหัวไม้ที่มุมกล่องเลย
แล้วอาจจะติดลิ่มคาดที่มุมกล่องด้านนอกในตอนสุดท้าย

การทำเดือยแบบนี้ เราต้องมีตัวช่วยครับ ซึ่งนั่นก็คือ กระดานไส 45 หรือฝรั่งเขาเรียกว่า Donkey ear
 ลักษณะดังรูปครับ
เป็นกล่องทรงตั้งๆ สามเหลี่ยมทำมุม 45 องศากับพื้นระนาบ

 เวลาใช้งาน ก็จะวางแผ่นไม้ที่ต้องการทำเดือยชน 45 องศามาวางชนกับขอบด้านบน
แล้วมุมขอบแผ่นไม้ด้านนึง ก็จะไหลงมาชนกับกบไสไม้
เราก็ไสแบบที่เราไสกับกระดานไสฉากครับ


 ผลลัพธ์ที่ได้ ก็จะได้ขอบ 45 องศา
สำหรับเครื่องมือสมัยใหม่ เราสามารถใช้เลื่อยวงเดือน ตั้งใบให้เอียง 45 องศาครับ
แต่เครื่องมือเหล่านี้ อาจจะไม่สามารถตั้งได้เป๊ะจริงๆ เราก็สามารถใช้กระดานไส 45 มาปรับแต่งได้ตามต้องการครับ

ด้านข้างของกล่องใบนี้ ผมเปิดช่องไว้สำหรับยึดกับกระดาษไสฉากปกติครับ ป้องกันการเคลื่อนหนีเวลาเราออกแรงไสไม้

บริเวณขอบด้านล่างที่จรดกับกระดานไสฉาก ต้องเอียงทำมุม 45 ไปตลอดแนวนะครับ
ช่วงสร้างจิ๊กตัวนี้ ต้องพิธีพิถันสักหน่อย...เพราะหากว่าจิ๊กไม่ตรงซะเองแล้ว ชิ้นงานก็จะเบี้ยวตามๆกันไปครับ

ชิ้นนี้ ผมลองเอาเศษไม้สน มาไส 45 ลบมุมคมได้ เร็วทีเดียวครับ ทำไม่ถึงนาที

ลองวัดมุมขอบกล่องกับไม้บรรทัด 45

ผลลัพธ์การไสขอบไม้ทั้งสองชิ้น รวดเร็ว ปลอดภัย และเป๊ะถูกใจมากครับ

 จากนั้น เราก็เซาะร่องผนังกล่องทั้ง 4 ด้าน แล้วทดลองประกบผนังสักสองด้าน

ผลงานกระดานไส 45 ได้มุมฉากดูดีเลยทีเดียว

 ทดสอบการประกอบก้นกล่อง
ชิ้นงานก้นกล่อง ผมไสบังใบโดยใช้กบฉีหัว จากนั้นก็ไสให้กินบังใบลึกทีละน้อย หมั่นวัดความหนาบังใบบ่อยๆ จนสามารถสอดเข้าไปในร่องที่ผนังได้พอดี

ในรูป คือการทดลองประกอบก้นกล่อง มุม 4 มุมฉากใช้ได้ครับ

ชิ้นฝาบน เซาะบังใบลงไปนิดเดียวก่อน
พอดีชิ้นนี้เป็นลายไม้ ย้อนเสี้ยนไปมา ผมต้องแวะไปยืมอุปกรณ์กบไสอีกตัวที่ช็อปเชน
คงต้องไว้คราวหน้ามาไสเก็บฝาบนกล่อง

 แบบชิ้นงานกล่องทั้ง 5 ชิ้น ดังรูป
(ชิ้นฝาบน ทำคราวหน้า)

ภาพแสดงการประกอบฝาล่าง เข้ามุมกับผนังกล่อง

ถึงขั้นตอนตรงนี้ จะเห็นว่า ผมสร้างกล่องทั้ง 6 ด้านขึ้นมาก่อน
ครั้งหน้า เราจะเก็บผิวฝาบน และจะเซาะร่องคาดกลางๆกล่อง เพื่อเตรียมไว้ไแยกเป็นฝาบนฝาล่างของกล่องครับ

No comments:

Post a Comment