Saturday, July 20, 2013

ม้านั่งสไตล์เชคเกอร์ 2013_July_20

หลักสูตรม้านั่งสไตล์เชคเกอร์ (Shaker Bench) เป็นหลักสูตรทำงานไม้วันเดียว
เน้นการทำงานไม้แบบง่ายๆ แต่เสร็จได้จริง

เช้ามา เราก็เริ่มวาดแบบ เพื่อเตรียมตัดไม้ให้เข้าทรงกันเลยครับ 



ถัดไปก็เตรียมเลื่อยขึ้นแบบด้วยเลื่อยอก


 ถัดจากเลื่อยอก ก็เลื่อยญี่่ปุ่น

และเก็บด้วยกบผีเสื้อ

ส่วนของโค้งเว้า เราสามารถใช้เลื่อยฉลุเลี้ยวไปมา (Coping Saw)


 จากนั้น เราจึงเจาะรูผ่าน ตามจุดต่างๆที่ได้มาร์กไว้

 เราจะปิดหัวน็อตทั้งหมดด้วยปลั๊กไม้
จึงต้องเจาะดอกสว่านดอกใหญ่ เพื่อให้ตอกปลั๊กไม้ที่หัวน็อตในภายหลัง
ในรูป คือเตรียมท่อนไม้สวมกับดอกสว่าน เพื่อให้ระยะดอกพ้นออกมาได้นิดหน่อย
ซึ่งก็คือระยะที่ปลั๊กไม้จะตอกลงไป

เมื่อเจาะรูครบทั้งหมด เราก็ใช้แคลป์ยึด เพื่อจับชิ้นงานสองชิ้นมาชนฉากกัน
เราจะทำจิ๊กฉากขึ้นมา เพื่อประกอบม้านั่งตัวนี้โดยเฉพาะ

ทำงานไม้ หนีไม่พ้นแคลป์แน่นอนครับ....

ประกบไม้สองชิ้น ใช้แคลป์ไป 4 ตัว

แคลป์ช่วยจับฉากแบบนี้ ยิงน็อตตรงและฉากแน่นอนครับ

จากนั้น เราก็ทำพนังหน้าหลัง





 ตัวมาร์กสปริง ช่วยการมาร์กจุด เพื่อเตรียมเจาะ

 ส่วนที่ไม่เรียบ เราจะเก็บด้วยสิ่ว





บ่ายแก่ๆ เราเตรียมตัวติดตั้งบานพับแล้วครับ

 บากตื้นๆ สำหรับช่องติดบานพับ

 เก็บด้วยสิ่ว






 เช็คระยะ


 อธิบายเรื่องการติดตั้งน็อต รูผ่าน รูเกลียว ผายหัวดอก ผายประกบ

 เมื่อประกอบทั้งหมดเสร็จ เราก็จะปิดหัวน็อตด้วยปลั๊กไม้


 หัวที่เกินๆ เราก็เก็บด้วยสิ่ว เพื่อให้ผิวงานเรียบเนียน





เสร็จไปอีกหนึ่งวัน กับงานไม้สนุกๆ
ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกันสร้างงานไม้ครับ :D

No comments:

Post a Comment