Monday, May 6, 2013

มือใหม่หัดลับมีด: ให้มองหาเส้นสะท้อนแสงไว้!!

มือใหม่หัดลับมีด จะยังไม่ค่อยมีประสบการณ์เพียงพอว่า ควรจะลับมีดไปถึงเมื่อใดจึงจะเรียกว่าคม

เท่าที่เรารู้ๆกันมา ก็คือ ลับไปเรื่อยๆจนกว่าจะเอานิ้วมาลูบๆแล้วรู้สึกถึงเกสร
เอาเข้าจริงๆ ลับมีดจนนิ้วเปียกๆ เปื่อยๆ ก็เริ่มจะไม่ค่อยรู้สึกได้ชัดว่า เกิดเกสรหรือไม่


วันนี้ เรามีอีกวิธี ช่วยเราตรวจสอบครับ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า มีดที่คม เกิดจากหน้ามีดสองหน้ามาพบกันพอดี
หากหน้ามีดสองหน้านั้น ไม่มาพบกันพอดี เราจะยังสามารถสังเกตเห็นเส้นสะท้อนแสงได้ครับ...
วิธีการสังเกต ให้เราเอาใบมีดหันคมมีดขึ้นสะท้อนกับแสง และลองขยับใบมีดไปมา เพื่อหาเส้นสะท้อนครับ (ในรูป ผมหันคมมีดขึ้นตัดกับพื้นหลังสีชานม ซึ่งก็คือ สีของโคลนที่เกิดจากหินลับมีด ทำให้เห็นเส้นนี้ค่อนข้างชัดครับ)
ถ้ายังเห็นเส้นสีขาวๆ แสดงว่า มีดยังทื่ออยู่ครับ เพราะสันทื่อๆเส้นนี้ล่ะ ที่ยังสะท้อนแสงออกมาได้
แต่เมื่อใด เรามองตามคมมีดแล้วไม่เห็นเส้นสะท้อนแสงเลย แสดงว่า คมมีดเราบางได้ที่แล้วครับ
ที่ความบางนี้ เราลับมีดไปอีกสักนิด ยังไงๆก็ต้องสัมผัสเกสรได้แน่ๆครับ



ผมมีรูปตัวอย่างจริง ที่ได้ลับมีดทื่อๆไว้ โดยเปรียบเทียบฝั่งซ้ายซึ่งยังคงทื่ออยู่ และมองเห็นเส้นสะท้อนแสงสีขาว เทียบกับฝั่งขวา ซึ่งคมได้ที่

จากจุดนี้ เราสามารถไปต่อได้ทั้งแบบ
1) ลับหน้ามีดทั้งหมดไปเรื่อยๆ และหมั่นหันคมมีดขึ้นตรวจสอบกับแสง เส้นสะท้อนดังกล่าวควรจะสั้นลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายแล้ว เราจะมองไม่เห็นเส้นสะท้อนสีขาวอีกเลย หรือ
2) เพิ่มองศากับลับมีดอีกสักเล็กน้อย (micro bevel) เช่น 1-2 องศา และลับหน้ามีดไปทั้งหมดเช่นกัน วิธีนี้ช่วยให้เรากำจัดความทื่อบริเวณนี้ได้อย่างรวดเร็วกว่าแบบวิธีแรก

แล้วที่สำคัญ สำหรับผู้ที่ใช้หินลับมีด...ให้หมั่นตรวจสอบความเรียบเสมอของหินลับมีดด้วยนะครับ ถ้าหินไม่เรียบเสมอจริง เราจะได้คมมีดในระดับนึงครับ ยังไม่คมสุดๆ

No comments:

Post a Comment