Sunday, December 16, 2012

อัศวินม้าไม้ ตอนที่ 03

เมื่อเราไสไม้สำหรับทำหน้าโต๊ะครบแล้ว เราก็จะไสปรับแต่งอีกนิดหน่อยเพื่อเพลาะไม้ทั้งหมด
จากนั้น เราก็เตรียมเจาะช่องเดือยตัวเมียสำหรับใส่ไม้กันโยก และเจาะรูน็อตเพื่อร้อยผ่านหน้าโต๊ะ





ในรูปคือสิ่งที่เราต้องการ (รูขวาบนโน่น ยังไม่เสร็จนะครับ)

เนื่องจากเราใช้ไม้ 4 ท่อน แต่พนังล่างและตัวกันโยกมี 3 ท่อน เราจึงต้องเสียบตัวกันโยกขึ้นมาและจะพักอยู่ในไม้ 2 ชิ้น เราจึงต้องเจาะเดือยตัวเมียกับไม้ 2 ท่อน

เรากะตำแหน่งรูน็อตแต่ละจุดก่อน
จากนั้น ก็ใช้รูน็อต อ้างอิงเพื่อทำเดือยตัวเมีย


ตอนแรกว่าจะใช้ทริมเมอร์เซาะลดโหลดไปเรื่อยๆ แต่ทำไปได้นิดเดียว ฝุ่นเยอะมาก...
เลยเปลี่ยใจ ใช้สิ่วแล้วกัน ฝึกปรือทักษะกับสิ่วดีกว่า

ช่วงการลดโหลดนี่ เซาะไปยังไงก็ได้ครับ เน้นว่าเอาไม้ออกให้เร็วที่สุดโดยที่ไม่ทำลายชิ้นงาน
และไม่กระทบกับขอบปากเดือยทุกๆด้าน


พอตัดเส้นขอบเท่านั้นล่ะ หน้าตาดีขึ้นมาทันที
จริงๆ เดือยส่วนนี้ไม่ต้องสวยก็ได้ครับ เพราะมันซ่อนอยู่ใต้โต๊ะทั้งหมด
แต่พอดีผมอยากฝึกไปด้วย ก็เลยทำให้ดูสะอาดตาสักหน่อย

เมื่อทำอีกท่อน ก็จะได้เดือยตัวเมียฉบับเต็ม สำหรับเสียบตัวกันโยก

การที่ไม้ 2 ท่อน มีเดือยตัวเมียมาประกบกันได้พอดี ผมใช้วิธีทำเดือยฝั่งนึงขึ้นมาก่อน
แล้วประกบไม้ จากนั้นก็วาดตามไปเลย
วิธีนี้ง่ายสุดและแม่นกว่าไปวัดทาบ

เมื่อเจาะเดือยตัวเมีย 2 ช่อง, เจาะรูน็อตทั้งหมด, ผายรูน็อต, และตัดเหล็กสตัดไว้ 6 ท่อน
เราก็พร้อมทากาว เพื่อประกบไม้ทั้งหมด
 การประกอบไม้ชิ้นใหญ่ ต้องทากาวนานมาก กว่าจะทั่วทุกๆหน้าสัมผัส
รอบนี้ไม่ต้องใช้แคลป์ใดๆ เพราะเราใช้เหล็กสตัดและน็อตขันล็อคไว้เสมือนแคลป์

น็อตที่ร้อยผ่านรูเดือยนี้ เป็นชุดเดียวกับที่จะร้อยผ่านขาม้าไม้ด้วย




ทิ้งไว้แบบนี้สัก 2-3 วัน รอให้กาวแห้งสนิท ไม้จะล็อคกันหมด
ครั้งหน้า เราจะเตรียมไม้สำหรับทำขาโต๊ะ และไสหน้าโต๊ะให้เรียบ สะอาดตาครับ







No comments:

Post a Comment