Tuesday, December 11, 2012

อัศวินม้าไม้ ตอนที่ 02

หลังจากทำโต๊ะเลื่อยวงเดือนเสร็จ ก็ย้ายคิวมาลุยม้าไม้ตัวนี้กันต่อครับ...

วันนี้ เรานำท่อนไม้ที่เข้ารอบมากองไว้ และคำนวณขนาดหลังม้าตัวนี้
ที่พื้น..กองไม้ทางซ้าย คือหลังม้า ส่วนกองไม้ทางขวา 3 ท่อนนั้น เอาไว้เป็นตัวกันโยกและคานล่าง
ดังนั้น หลังม้าจะเป็นการเพลาะไม้ 4 ท่อน เพื่อให้ได้หน้ากว้างประมาณ 220 mm และยาว 1200 mm
ถ้าเทียบกับโต๊ะต้นแบบ ซึ่งออกแบบให้ใช้ไม้ 5 ท่อน และบากเดือยรองรับตัวกันโยกไว้พอดี
ม้าไม้ที่กำลังทำตัวนี้ หน้าโต๊ะเป็นไม้ 4 ท่อน เดี๋ยวเราต้องมาจัดการบากเดือยรอไว้เช่นกัน ซึ่งก็มีความยุ่งยากเข้ามาอีกนิดหน่อย...

เนื่องจากผมไม่มีโต๊ะช่างไม้ใดๆเลย จึงประยุกต์โครงโต๊ะเก่าๆตัวนึง แปะกับแผ่น PB และเอาสต็อกไม้หนักๆมาถ่วงด้านขวาไว้ ทำให้เราได้โต๊ะสำหรับพอจะไส้ไม้สนนี้ได้
ปากกาจับอะไรก็ไม่มี จึงแคลป์ไม้ไว้ที่หัวโต๊ะ เพื่อเป็นตัวยันตอนไสไม้ รูปทรงแบบนี้ ใช้งานได้ดีทีเดียวครับ

รูปถ่ายแสดงบริเวณหัวโต๊ะ ต้องเผื่อให้ระยะกบบรรทัด (22 นิ้ว) วิ่งพ้นด้วย และต้องระวังมือ หรือกบจะไสตีไปโดนหัวเหล็กแคลป์

ไม้สนมือสอง ก็มีโก่งบิดเป็นเรื่องปกติ จึงต้องปรับระนาบเสียก่อนที่จะไปโฟกัสเรื่องอื่น


ไม้ฉีกที่มุมแบบนี้ ต้องทำใจครับ มีทางเลือกว่า
1) ไสไปทั้งหน้าจนกว่าจะหมด หรือ
2) ไสไปสักหน่อย แล้วปล่อยไว้แบบนั้น

ผมเลือกข้อสอง แล้วเดี๋ยวดูเทียบกับชิ้นอื่นๆ เวลาเพลาะไม้อาจจะต้องพลิกไม้ไปมา เพื่อให้มุมสวยๆหันขึ้นหน้าโต๊ะ

เมื่อหน้าที่หนึ่ง เรียบพอใช้ได้ เราก็ลุยหน้าสองกันซะเลย


และหน้าสอง ก็มีมุมแบบนี้อีกเช่นกัน

หมดไปหนึ่งบ่าย เราก็ไสครบ 3 หน้า เรียบระดับหยาบๆ
ครั้งต่อไป เราต้องไสหน้า 1 หรือหน้า 3 เพื่อให้ไม้มีความหนาเท่ากันทั้งท่อน
เราจะทำแบบนี้กับทุกๆท่อน จากนั้น ค่อยมาดูภาพรวมว่าจะใช้ชิ้นใดประกบกับชิ้นใด พลิกไม้ไปมาอย่างไร แล้วจึงจะไสละเอียด เพื่อเพลาะไม้แต่ละคู่ครับ







No comments:

Post a Comment