Monday, November 19, 2012

วิธีการตรวจสอบไม้ฉาก

ไม้ฉาก เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับช่างไม้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ไม้ฉากในท้องตลาดทั่วๆไป ส่วนใหญ่ ไม่ฉาก !!!

ปกติเวลาผมจะซื้อไม้ฉาก มักจะเช็คคุณภาพตั้งแต่ตอนเลือกหยิบ
นั่นคือ เราจะหยิบไม้ฉากสองอัน วางบนพื้นราบเรียบจริงๆ แล้วนำฉากมาชนกัน จากนั้นก็นำหนึ่งในสองอันนี้ ไปเช็คกับไม้ฉากอันที่สาม เราเช็คสลับไปสลับมา ระหว่างไม้ฉาก 3 อัน เพื่อดูว่า มีอันใดไม่ฉาก เบี้ยว หรือไม่
เราจับคู่เช่น 1 เทียบกับ 2, 1 เทียบกับ 3 และสุดท้าย 2 เทียบกับ 3

ทำแบบนี้ เราก็จะเลือกอันที่ดีที่สุดเท่าที่จะเลือกได้

หรือ..


ให้เราเทียบไม้ฉากวางบนพื้นเรียบๆ และมีด้านที่ตรงๆสักด้าน
จากนั้น นำไม้ฉากทาบ และขีดปากกาตามเส้นฉาก


แล้วก็กลับด้านไม้ฉาก เพื่อลองทาบฉากกับเส้นที่เราขีดไว้เมื่อสักครู่

จากรูป จะเห็นว่า ไม้ฉากสีแดงของผมอันนี้ ไม่ฉาก....

(ตอนที่เลือกซื้อชิ้นนี้ อยู่ในห่อพลาสติกแข็ง ไม่สามารถแกะเทียบได้ ผมซื้อเพราะราคามันแพง เลยคิดว่าน่าจะฉาก)

เมื่อทราบว่าไม่ฉากแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการปรับแต่งครับ อันนี้แล้วแต่ว่าไม้ฉากของแต่ละท่านปรับแต่งได้หรือไม่ กรณีของฉากตาย ส่วนใหญ่จะยึดติดกันหมด ต้องถอดน็อต หรือแกะ แงะ หรือถ้าคิดว่าหาใหม่ได้ ก็หาซื้อใหม่ครับ

อีกจุดนึงที่ต้องพิจารณาด้วยก็คือ ไม้บรรทัดบนฉากนั้น ขอบเหล็กทั้งสองฝั่ง ขนานกันหรือไม่??

เพราะเวลาเราใช้งาน เรามักจะเทียบฉากได้ทั้งสองฝั่งขอบเหล็ก

วิธีเช็คฉากของแต่ละขอบเหล็ก ก็สามารถทำตามขั้นตอนที่กล่าวไว้ด้านบนได้เลยครับ

ส่วนการเช็คขนาน ก็สามารถใช้เวอร์เนีย วัดระยะเทียบกันตลอดไม้บรรทัด มันควรจะคลาดเคลื่อนน้อยมากๆ

ถ้าคลาดเคลื่อนมากจริงๆ ก็สามารถใช้กระดาษทรายแปะบนแผ่นหินแกรนิต และขัดถูให้เรียบ เพื่อให้ไม้บรรทัดตรงจริงๆ

ข้อควรระวัง ผมเจอแจ็คพ็อต ก็คือ แผ่นหินแกรนิตของผมก็ไม่เรียบตรงจริงๆครับ...ซึ่งถ้าผมไม่ได้เช็คไว้ก่อน เวลานำไม้บรรทัดมาขัดบนแผ่นหิน ก็จะได้ไม้บรรทัดที่โค้งรับกับแผ่นหิน อาการจะหนักไปกว่าเดิมอีก





No comments:

Post a Comment