Thursday, May 14, 2015

Day04_Divider_Runner

เมื่อโครงหีบเสร็จ เราทำตัวคั่นหีบ เพื่อแบ่งช่องเก๊ะต่างๆครับดังรูป



ครั้งที่แล้ว เราทำโครงหีบ และฝาบาน ดังรูปนี้ครับ

เราวัดขนาดตามแบบที่เราวาดไว้ โดยทำตัวคั่นบนก่อน ดังแสดงในรูป คือไม้ชิ้นที่ลอยกลางๆหีบ

วัดขนาดจากฝาบนลงมา และลากเส้นด้านในหีบไปรอบๆครับ

จากนั้น ก็ถอดชิ้นส่วนออกมา ทำเดือยตัวเมียทั้ง 3 ด้าน (ด้านข้างหีบ 2 ชิ้น และด้านหลังหีบ 1 ชิ้น)

ส่วนตัวคั่น ก็ตัดไม้ให้ได้ขนาด และใช้กบฉีหัว ทำเดือยตัวผู้ ไสไปจนเสียบได้สนิทพอดี

ตัวคั่นชิ้นแรกนี้ เป็นตัวแบ่งหีบออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ส่วนบนเหนือตัวคั่น เป็นช่องกว้างๆ

ส่วนล่างจะเป็นเก๊ะทั้งหมด
ดังนั้น การหาระยะของตัวคั่นที่สอง เราสามารถปรับช่องให้แคบกว้าง ดังรูปแสดงตัวอย่าง

ช่องกว้าง

หากเลื่อนตัวคั่นที่สองขึ้นไปชิดๆตัวคั่นบน ก็จะได้ช่องเก๊ะแคบลงมาอีกสักหน่อย

เรื่องความสูงเก๊ะ เป็นเรื่องที่คำนวณไว้ตั้งแต่วาดแบบครับ

จุดประสงค์ของหีบ คือ เก็บเครื่องมือวัด ดังนั้นเก๊ะควรจะเป็นเก๊ะสูงระหว่าง 1" - 1 1/2"
เพราะเครื่องมืองานวัด จะไม่หนาเกิน 1"
เมื่อเราเผื่อท้องเก๊ะ เราก็จะทำเก๊ะสูง 1 1/4" ครับ
เราจะมี 2 เก๊ะซ้อนกัน ดังนั้น ตัวคั่นจะห่างกันประมาณ 2 1/2"




เมื่อลอกขนาดลงมาแล้ว เราก็ใช้ทริมเมอร์เซาะร่องตัวเมีย และกบฉีหัวเซาะร่องตัวผู้

ทดลองประกอบ

เสร็จตัวคั่นแนวนอน 2 ตัว ก็เป็นตัวคั่นแนวตั้งครับ

หีบใบนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วงๆละ 6"
เราใช้เดือยเซาะร่องเหมือนเดิม (ฝรั่งเขาเรียกเดือยแบบนี้ว่า dado ดาโด้)
ในรูป เห็นมีช่องว่างด้านบน
ทำพลาดครับ...ตอนวัดขนาด ไม่ได้ชดเชย ตัดไม้ไปแล้ว ทำเดือยไปแล้ว จึงมารู้ว่าเตี้ยไปสักนิด

แต่ไม่เป็นไรครับ...เพราะฝาหน้า จะมาบังรอยต่อตรงนี้พอดี

แล้วชิ้นสุดท้าย ก็ทำฝาหน้าปิดเข้าไป

ทดลองประกอบทั้งหมด หน้าตาหีบ จะเป็นดังรูป

เมื่อเปิดฝาบานออกมา จะเห็นช่องเก๊ะรอไว้แล้ว


**ช่องด้านบน เดี๋ยวตอนสุดท้าย จะใช้เลื่อย หั่นตัดทิ้งออกไปทั้งหมด ก็จะได้ฝาหีบ และช่องใหญ่ๆด้านบนครับ

เราได้โครงหีบหมดแล้ว ตอนหน้า มาทำเก๊ะครับ

1 comment:

  1. ใช้กบฉีหัว ... แปลว่าอะไรคะ

    ReplyDelete