Tuesday, November 12, 2013

งานไม้ง่ายๆ - กรอบรูปแต่งบ้าน

วันนี้นำเสนองานไม้แบบง่ายๆ เครื่องมือน้อยชิ้น ใช้เวลาทำไม่นาน และมีโอกาสสำเร็จสูง
เป็นกรอบรูปสำหรับแต่งบ้านครับ

**ในรูปยังไม่ได้ติดตั้งบนผนังนะครับ จึงวางบนท่อนไม้ ให้ลอยๆเทียบกับกำแพงไปก่อน

เราใชัวัสดุ เป็นไม้โครงไม้สน ครับ เวลาไปซื้อ เขาจะขายเป็นมัดๆ มัดละ 10 ท่อน
ไซส์มาตรฐานไม้โครง ท่อนนึง กว้าง 1 1/2" x 5/8" x 2.5 เมตร

เริ่มด้วยการตัดไม้ครับ เลื่อยอันเล็กๆ ก็ทำได้แล้วครับ

จากนั้น เราก็ไสปรับเรียบสักหน่อย แล้วจึงตัดมุม 45 องศา

ทดลองวางเทียบขนาดกรอบครับ
มุม 45 ที่ชนกัน หากไม่พอดี เราใช้กระดานไสฉากเก็บงานสบายมากครับ

เนื่องจากกรอบมีความยาวค่อนข้างมาก ประมาณ 90 ซม.
ผมจึงใช้ไม้สน มาดึงช่วงกลางๆกรอบไว้ด้วย เพื่อความแข็งแรง

เดือยไม้ที่ดึงกรอบไว้ด้วยกัน ก็เดือยหางเหยี่ยวละครับ

เมื่อทำเดือยตัวผู้เสร็จ ก็ทาบแบบไปวาดที่เดือยตัวเมีย

ร่องเดือยแปลกๆแบบนี้ ใช้สิ่วเร็วสุดครับ เป๊ะด้วย

แล้วเราก็ใช้แคลป์ยึด ทากาวที่มุม 45 ทั้งหมดยึดไว้ด้วยกัน

วันรุ่งขึ้น ก็นำกิ่งไม้แห้งๆ มาตัดให้ได้ขนาด และติดตั้งเข้าไปในกรอบ
อาจใช้กาวร้อนยึดกิ่งไม้ก็ได้ครับ

วิธีการแขวนผนัง เราสามารถเลือกใช้ฟิดติ้งแบบที่เขาแขวนกรอบรูป
หรือจะยิงน็อตฝังกำแพงก็ได้ครับ

กิ่งไม้แห้งนี้ เวลาผ่านไปสักพัก มันจะแห้งกรอบลงไปอีก เนื่องจากเราไม่ได้พ่นเคลือนอะไร
ในระยะยาว อาจจะเหลือแต่กรอบ...แต่เราก็สามารถจัดหาวัสดุอืนๆมาตกแต่งกรอบรูปได้อีกครับ

โครงการนี้ น่าจะพอเป็นไอเดียง่ายๆ สำหรับการทำงานไม้วันเสาร์อาทิตย์ครับ

No comments:

Post a Comment