Friday, August 30, 2013

กระดานไสแปดเหลี่ยม Octagon Shooting Board

ผมกำลังจะทำด้ามจับเครื่องมืองานไม้ และยังไม่มีเครื่องกลึงไม้
จึงคิดทำด้ามจับเป็นทรงแปดเหลี่ยม น่าจะเหมาะมือ

ได้ไอเดียกระดานไสแปดเหลี่ยมจากคุณร็อบ เพื่อนงานไม้โคราช


การใช้งานเหมือนกับกระดานไสฉากปกติ แต่เราจะเพิ่มราง 45 องศามารับชิ้นงาน
การวางชิ้นงาน จึงจะพลิกชิ้นงานหันเอียง 45 ทาบลงบนราง
แล้วเราก็ไสมุมเหลี่ยมฉาก ตามปกติ


รางทางด้านซ้าย เราจะยึดติดตายไว้ไม่ขยับ (ผมถนัดขวา จึงล็อคทางซ้ายไว้ เพื่อยันกับแรงเฉือนขณะไสกบจากขวามือ)
รางทางขวา ทำให้ปรับเข้าออกได้ และที่สำคัญคือ ปรับเอียงได้
การปรับรางเอียงแบบนี้ เราจะทำด้ามแปดเหลี่ยมแบบลาดๆได้ นั่นคือ ที่โคนด้ามฐานแปดเหลี่ยมจะกว้าง และลู่เข้าไปยังยอดด้าม

เมื่อพลิกกระดานไสแปดเหลี่ยมขึ้นมา จะมีฮุคไว้เกี่ยวกับขอบโต๊ะ เวลาไสชิ้นงาน ตัวกระดานเองก็จะยึดเกาะขอบโต๊ะตลอดเวลา


ผลงานกระดานเขาละครับ ชอบจริงๆ

ขาดเหลือ ไม่แปดเหลี่ยม ก็เติมได้ ไสกินไปทีละนิด จนพอใจ

ด้ามดำ คือไม้พยูงดำ จะกลายไปเป็นส่วนประกอบของเลื่อยอก (ในตอนหน้า)
ส่วนด้ามออกส้ม เสี้ยนสีขาว คือไม้แคมปัส (คล้ายๆไม้แดงบ้านเรา) จะกลายไปเป็นด้ามหมุนสำหรับ hand screw

No comments:

Post a Comment